Công trình giao thông trọng điểm Thủ đô hối hả về đích chào mừng Đại hội XIII

Trong những ngày này, trên những công trình giao thông trọng điểm của cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, những công nhân lao động đang hối hả thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội XIII của Đảng, mừng Xuân mới 2021.
Cong trinh giao thong trong diem Thu do hoi ha ve dich chao mung Dai hoi XIII hinh anh 1Robot khoan hầm số 1, nặng gần nghìn tấn tại nhà ga S9 - Kim Mã đã được lắp đặt thành công vào cuối tháng 12/2020. 

Sau lễ phát động khởi công dự án Cầu Vĩnh Tuy 2 trị giá hơn 2.500 tỷ vào sáng 9/1, các cán bộ và nhân viên Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đã bắt tay ngay vào thi công công trình. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng, kết cấu, hình dáng tương tự cầu Vĩnh Tuy 1, dự kiến hoàn thành sau ba năm. Công trình dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

Cầu Vĩnh Tuy 2 là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2. Dự án hoàn thành sẽ tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông thủ đô.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định: “Cầu Vĩnh Tuy  giai đoạn 2 là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của Thành phố, nhằm mục tiêu hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của thành phố Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thành phố; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Cũng theo Chủ tịch UBND Thành phố, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp bách. Lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp với các bên liên quan khẩn trương tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực dự án; Quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định.  

Video trên những công trình trọng điểm của Thủ đô chào mừng Đại hội XIII của Đảng:

Còn trên tuyến tuyến Metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, các kỹ sư, công nhân dự án khoan ngầm cũng đang hối hả thi đua lao động lập thành tích chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: Ngày 11/1, robot đào hầm thứ 2 đã về đến cảng Hải Phòng và sớm sẽ vận chuyển về ga S9 - Kim Mã (Hà Nội) để lắp đặt thi công. Trước đó vào cuối tháng 12/2020, robot đào hầm thứ nhất cũng đã được lắp đặt hoàn thiện ở độ sâu gần 20m dưới lòng đất tại ga S9 - Kim Mã.  

Dự kiến cặp robot này sẽ khoan ngầm dưới lòng đất dài 4km từ ga S9 - Kim Mã đến ga S12 - Trần Hưng Đạo, xuyên qua nhiều tuyến phố nội thành của Thủ đô. Việc vận chuyển và lắp ráp thành công cặp robot này là sự nỗ lực cố gắng của đơn vị lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII của Đảng.  

Lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương huy động mọi nguồn lực sẵn có để triển khai thi công toàn diện. Tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công thêm nhiều mũi, đồng thời thi công liên tục đẩy nhanh tiến độ của dự án. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trong việc lập tiến độ thi công tổng thể và chi tiết đối với các hạng mục do đơn vị mình phụ trách. Đồng thời nghiêm túc thực hiện theo đúng tiến độ đã đề ra; đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, vệ sinh công trường; đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát tập trung, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tư vấn, giám sát an toàn, chất lượng, tiến độ của dự án; kịp thời báo cáo, tham mưu cho Ban về những khó khăn tồn tại và các biện pháp khắc phục; đảm bảo dự án an toàn, chất lượng và hoàn thành theo đúng tiến độ.

Hà Nội đang trải qua những ngày đầu đông giá rét, thế nhưng trên tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn qua phố Đại La các công nhân Công ty CP xây dựng số 1 Hà Nội (HACC1) vẫn hối hả lao động, khắc phục khó khăn, chia ca làm 24h/24h để đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Công ty HACC1 cho biết: “Chúng tôi coi đây là công trình trọng điểm thiết thực chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Với ý thức trách nhiệm, tập thể người lao động của đơn vị đã khẩn trương, gấp rút để hoàn thành các hạng mục chính kịp tiến độ để thông xe trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong điều kiện vừa thi công, vừa di dời và bảo vệ tại chỗ. Hạ tầng kỹ thuật công trình như điện, nước, viễn thông, công trình ngầm, nổi… được đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Đặc biệt chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu”.

Cong trinh giao thong trong diem Thu do hoi ha ve dich chao mung Dai hoi XIII hinh anh 2Đơn vị thi công trên công trường vành đai 2 (ngã tư phố Minh Khai - Bạch Mai) lao động suốt trong đêm.

Hòa theo tiếng máy, trạm trộn bê tông trên công trường thi công dự án nút giao thông vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng các công nhân Công ty TNHH MTV 17 (Lữ đoàn 17 - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, thuộc Binh đoàn 12) đang hối hả làm việc không kể ngày đêm. Đại tá Bùi Kim Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV 17 cho biết: “Trong quá trình thi công, mật độ xe rất lớn đòi hỏi là phải đảm bảo nguyên tắc vừa thi công vừa đảm bảo giao thông”.

Dự án này sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là góp phần thông toàn tuyến trục giao thông giữa đường Quốc lộ 1 mới theo hướng cầu Thanh Trì đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và kết nối với đường Quốc lộ 5 cũ. Đồng thời nó cũng kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến qua cầu chui sang Long Biên và đi ngược lên khu vực Tây Bắc rút ngắn thời gian vận chuyển cũng như giải tải các loại phương tiện vào nội đô. Đặc biệt sẽ giảm ách tắc giao thông tuyến kết nối giữa Quốc lộ 1 cũng như Quốc lộ 5 cũ và tránh được mất an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Quang, Chỉ huy trưởng công trường dự án nút giao vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chia sẻ: “Đây là công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Khi đi vào hoạt động sẽ giúp cho giải tỏa ách tắc giao thông từ cầu Thanh Trì đi Bắc Ninh và từ Hà Nội đi Hải Phòng để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn giao thông trong toàn tuyến”.  

Được biết, trong năm 2020 do gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vấn đề giải phóng mặt bằng... nhưng dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Ban quản lý dự án Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị sâu xát, tổ chức thi công đảm bảo được tiến độ về đích.

Một mùa Xuân mới đang về trên khắp phố phường Hà Nội. Những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô kết nối thông suốt đã mang lại cho Hà Nội một diện mạo mới, xứng tầm thành phố thông minh hiện đại xứng danh “Thành phố vì hòa bình”./.

Tin tức khác